CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP

21.02.22 02:44 PM By Giang

Là đối tác ủy quyền đầu tiên của Manage Engine từ 2006, i3 JSC tiên phong đưa các giải pháp quản trị dịch vụ (ITSM) và giám sát vận hành (ITOM) đến với doanh nghiệp ứng dụng CNTT hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi trợ giúp hàng trăm Doanh nghiệp/Tổ chức BFSI theo kịp thành công xu hướng Chuyển đổi Số. Hãy bắt đầu tìm hiểu cùng chúng tôi.

 

Bộ giải pháp quản trị hệ thống CNTT toàn diện ManageEngine cung cấp công cụ giúp triển khai và vận hành các quy trình quản trị dịch vụ (ITSM) theo quy định của ISO-20001:2018. Các công cụ này đáp ứng hiệu quả yêu cầu tuân thủ bằng cách tích hợp các quy trình bắt buộc trong hoạt động của tổ chức và tạo hồ sơ làm bằng chứng tuân thủ. Việc triển khai đầy đủ bộ giải pháp từ ManageEngine mang lại những lợi ích thiết thực:

  • Giảm thiểu rủi ro, sai sót trong vận hành và quản lý các dịch vụ CNTT
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ CNTT cung cấp đến người dùng
  • Tăng năng suất lao động và tính chuyên nghiệp của các chuyên gia công nghệ
  • Lãnh đạo đánh giá được hiệu quả nhân viên bằng các chỉ tiêu định lượng KPIs
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp
  • Quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp tốt hơn

 

Tại Việt Nam, cơ sở sự ra đời của Quy định về An toàn Hệ thống CNTT trong hoạt động Tài chính – Ngân hàng từ Thông tư 01 đến Thông thư 18 và hiện tại là 09, dựa trên nền tảng và sự kết hợp của ISO20000/ISO27001, ITIL và PCI-DSS. Riêng thông tư 09 có bổ xung thêm các qui định theo luật An ninh Mạng và có thêm phân cấp độ hệ thống thông tin. Ngoài ra thông tư 09 còn như cánh cửa mở cửa rộng thêm cho việc sử dụng Cloud trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng (là cơ sở chuẩn để triển khai các giải pháp Cloud đến lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng).  Ngoài ra thông tư 35 quy định về an toàn và bảo mật đối với hoạt động ngân hàng trên Internet.

 

Trên cơ sở quy định thông tư 09 và 35 chúng tôi tiến hành ánh xạ (mapping) những yêu cầu cần có, quy định phải có vào ứng dụng dựa trên nền tảng Công nghệ từ Hãng ManageEngine. Việc mapping cùng ManageEngine được thiết kế như một giải pháp tổng thể về IT Service Management và IT Operation Management, được mô tả như sau:

Mỗi biểu tượng hình tròn trong mô hình tổng thể ManageEngine tương ứng một sản phẩm và được sử dụng để thực hiện yêu cầu cụ thể trong thông tư 09, với ServiceDesk Plus là trọng tâm và là công cụ để triển khai quy trình, quản lý tài sản, tích hợp các hệ thống, v.v..

 

Xuất phát từ kinh nghiệm thực tế về sự phát triển của công nghệ và yêu cầu kinh doanh, buộc các qui trình trong hệ thống phải được thay đổi theo để phù hợp đáp ứng - nhằm đánh giá hiệu quả sử dụng của các sản phẩm trên trong tình hình mới (như Automation, Digital Transformation, full-stack Enterprise Services Management, v.v..), chúng tôi đề xuất quá trình PoC cần có sự tham gia ít nhất của 3 khối:

  • Khối Vận hành  với ServiceDesk Plus MSP
  • Khối Công nghệ Thông tin với ServiceDesk Plus làm ITSM
  • Khối Công nghệ Thông tin với OpManager cho hệ thống giám sát

 

1. ServiceDesk Plus (SDP) Enterprise Services Management (ESM) là cổng thông tin tập trung, nơi cung cấp sản phẩm dịch vụ từ các bộ phận, phòng ban đến người dùng cuối.


2. SDP ESM cũng là nơi tiếp nhận toàn bộ các yêu cầu cần hỗ trợ về những khó khăn hoặc phát sinh, nếu có - khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của các bộ phận phòng ban.


3. SDP ESM là công cụ để các bộ phận phòng, phòng ban trong doanh nghiệp / ngân hàng sử dụng để quản lý phân công công việc và là có thể tích hợp với các hệ thống khác, tạo thành mô hình giải pháp Digital Workplace

 

4. SDP ESM có thể sử dụng như công cụ hỗ trợ chuyển đổi về dữ liệu và qui trình.

 

5. Đối với hệ thống Giám sát OpManager, việc đánh giá sử dụng hiệu quả dựa trên:

  • Xây dựng quy trình NOC một cách rõ ràng và chuyên nghiệp
  • Tư tưởng về hệ thống quản lý giám sát tập trung cần được thực hiện bài bản
  • Tập hợp các bộ phận hiện đang giám sát một cách tự phát, theo cách riêng và từng team riêng biệt. Ví dụ: hệ thống VMWare có Monitor riêng rồi thì không cần phải thêm OpManager vào để Monitor? Tương tự với các giải pháp có sẵn HP, PRTG, v.v..
  • Tất cả các thiết bị, ứng dụng được giám sát trên OpManager được đồng bộ về ServiceDesk Plus ITSM trong công tác quản lý tài sản một cách chuyên nghiệp.

 

Chúng tôi khuyến cáo cần đưa vào hệ thống ServiceDesk ESM ít nhất 2-3 quy trình công việc tại mỗi khối - và - cần thể hiện được một quy trình công việc liên quan đến nhiều khối, và cần thể hiện rõ khi đưa ServiceDesk ESM được xử lý một cách hiệu quả.

 

Hiện nay, không ít doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu và theo kịp xu thế Chuyển đổi Số (Digital Transformation) - cũng như nhiều doanh nghiệp có thói quen sử dụng công cụ trong Không gian Làm việc số (Digital Workplace) như các kênh tương tác để mở ticket: 

Phone

Email

Chat

Portal

Tools

Các kênh trên do hoạt động độc lập có thể gây ra khó khăn và mất nhiều thời gian trong giải quyết công việc hàng ngày tại doanh nghiệp. ManageEngine ServiceDesk Plus (SDP) ra đời dựa trên xu thế này từ hơn 10 năm qua. Sản phẩm còn được tích hợp với kênh tương tác như Microsoft Teams nhằm giúp khách hàng thuận tiện trong quản lý, tạo, phân công công việc, duyệt quy trình, ký điện tử v.v.. và sử dụng ngay trên Teams chat.

Xuất phát từ yêu cầu bài toán thực tế từ khối Ngân hàng, Doanh nghiệp lớn - chúng tôi hợp tác cùng các đối tác đã thành công đưa ra giải pháp tích hợp sản phẩm bất kỳ với nhau, thực hiện cài đặt công cụ làm Service Bus dựa trên WOS2 hay Kafka, sau đó kết nối các ứng dụng ManageEngine tạo ra Web Service.
Với khách hàng đang sử dụng hệ thống, như SAP và cần gọi đến bất kỳ một hệ thống nào qua WebService (có thể do chưa có ServiceBus) - giải pháp thực hiện tích hợp SAP với các ứng dụng Zoho /ManageEngine. Sau khi cài đặt Zoho với WSO2/ Kafka thông qua API WebService và chỉ cần cung cấp đến bên cần dùng, SAP sẽ gọi Web Service này. 

Từ 2019, SDP có thêm tính năng Enterprise Services Management (ESM) trợ giúp các nhánh tích hợp với hệ thống hiện tại của khách hàng như HRM, ERP system, v.v.. đóng vai trò như Trung tâm Kiểm soát Dịch vụ trong toàn bộ Tổ chức / Doanh nghiệp.

Đối với Khối Công nghệ Thông Tin cố gắng thực hiện hiệu quả phần ServiceDesk theo ITIL 4, và vạch rõ lộ trình phát triển cho các năm 2022-2025 tiếp theo, bao gồm:
  • Đầu tư và chuẩn hóa hệ thống Endpoint Management & Security
  • Đầu tư và chuẩn hóa hệ thống Quản trị Mật khẩu tập trung
  • Đầu tư và chuẩn hóa hệ thống Quản trị Log tập trung
  • Đầu tư và chuẩn hóa hệ thống Quản trị Giám sát, Phân tích Hành vi Người Dùng sử dụng máy tính, thiết bị, Internet tại Ngân hàng
  • Tư vấn đi cùng bộ Office365 (đây là plan của nhiều Ngân hàng trong năm 2022)
  • Tư vấn tích hợp với chữ ký số, số hóa qui trình có dùng chữ ký số

Đối với những yêu cầu của khách hàng khi chưa thực hiện thành công thì các chuyên gia cần họp, trao đổi, phân tích, để có thể đi đến các kết luận khách quan - do đã có một số SIs đưa ra kết luận sản phẩm không đáp ứng. Trong khi về cơ bản bộ sản phẩm ManageEngine có thể làm được hầu hết tất cả những gì chúng ta cần, nhưng năng lực và sự mở rộng hệ thống phụ thuộc vào kiến thức & năng lực của đội ngũ triển khai.

Việc trình bày và PoC tại các Doanh nghiệp / Ngân hàng cần tiến hành chuyên nghiệp để làm bước đệm cho chuẩn hóa quy trình theo ITIL 4, ISO 20000 và số hóa quy trình, và phải chuẩn hóa đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm theo quy định, kết hợp với kinh nghiệm các Chuyên gia từ Hãng.

Giới thiệu tóm tắt Danh mục các sản phẩm ManageEngine

1. Hệ thống Giám sát toàn bộ hạ tầng mạng, máy chủ, hệ thống lưu trữ, v.v.. (OpManager) (nếu là hạ tầng Cloud thì có thể dùng Site24x7).

 

2. Hệ thống Giám sát Phân tích hiệu suất hoạt động toàn bộ máy chủ, ứng dụng, dịch vụ (Application Manager)

 

3. Hệ thống Quản lý Bản vá, Phần mềm, Quản lý Giám sát toàn bộ máy tính, thiết bị di động tại đơn vị DesktopCentral EndPoint hoặc DesktopCentral MSP cho trường hợp áp dụng mô hình Managed Service Providers (MSP).

 

4. Hệ thống Giám sát, Quản lý, Phân tích toàn bộ hoạt động của người dùng sử dụng hệ thống chạy trên nền Windows Platform trên toàn hệ thống (AD360) - gồm có 5 module:

  • ADManager: Quản lý Vận hành AD, ADAzure, Back& Restore AD, v.v..
  • ADAudit: Phân tích, Giám sát hành vi người dùng sử dụng hệ thống AD, File server, v.v…
  • ADSelfService: Giải pháp Quản lý thông tin dịch vụ tài khoản tự phục vụ AD, Mail
  • Exchanage Reporter Plus: Quản lý Giám sát, Vận hành hệ thống Mail Exchange.
  • O365 Manager Plus: Giám sát, Vận hành hệ thống Office365

 

5. Hệ thống Helpdesk dùng để quản lý, tiếp nhận và xử lý các yêu cầu người dùng tại đơn vị và các kênh phân phối ServiceDesk Plus hoặc Servicedesk Plus MSP cho trường hợp áp dụng mô hình Managed Service Providers (MSP).

 

6. Hệ thống Quản trị Mật khẩu Đặc quyền (Password Access Management hoặc Password Access Management MSP) dung cho trường hợp áp dụng mô hình Managed Service Providers (MSP).

 

7. Hệ thống Quản lý log tập trung (EventLog Analyzer và Eventlog Analyzer) chạy với ADAudit có một Dashboard được gọi chung là Log360, có thể tích hợp thêm nhiều hệ thống khác, tương tự Splunk.

 

8. Hệ thống Phân tích, Báo cáo tổng hợp hiện trạng dịch vụ Helpdesk, Hạ tầng IT, Ứng dụng IT, v.v...(Central Report)

 

PS: ManageEngine bao gồm hệ sinh thái +90 sản phẩm, trên đây là minh chứng khả năng triển khai đáp ứng tuân thủ thông tư 18 và 09. Tuy thông tư 09 còn rất mới nhưng các Ngân hàng sử dụng Hạ tầng Cloud cần tuân thủ, đưa các công cụ giám sát và Audit các loại Cloud như Google, AWS, Azure, v.v…

Giang