IDC MarketScape: Đánh giá nhà cung cấp phần mềm quản trị thiết bị điểm cuối hợp nhất 2018 toàn cầu

22.01.19 04:59 PM By HAU, Luu Van

QUAN ĐIỂM IDC

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Quản lý thiết bị điểm cuối hợp nhất (UEM) là sự hội tụ của nhiều khía cạnh cấu hình thiết bị, quản lý, bảo mật và thực thi chính sách. Nói chung, UEM liên quan đến sự hội tụ của quản lý thiết bị di động và máy tính desktop, bao gồm cập nhật và vá lỗi hệ điều hành, phân phối phần mềm và ứng dụng, quản lý và thực thi chính sách và bảo mật và cấu hình quyền kiểm soát truy cập.

Trong nhiều năm qua, UEM đã phát triển từ thị trường quản lý di động doanh nghiệp (EMM), vì các nhà cung cấp phần mềm EMM đã thêm khả năng quản lý PC vào dòng tính năng quản lý thiết bị di động (MDM) của họ. Điều này không có nghĩa là các nhà cung cấp EMM đã phát minh ra UEM, vì một số nhà cung cấp UEM tập trung vào PC đã cung cấp các mức độ khác nhau của quản lý thiết bị di động / PC hội tụ trong một thời gian.

Khái niệm "quản lý hiện đại" mới nổi cho PC, trong đó các thiết bị điểm cuối của Windows / Mac được quản lý giống như điện thoại di động (cuộn, cập nhật qua mạng / không dây, nhẹ hoặc không có agent phía khách hàng để cài đặt bản cập nhật hoặc ứng dụng và cung cấp và thiết lập sẵn cho các thiết bị mà không yêu cầu truyền ảnh đĩa cứng hoặc các cấu hình kèm theo LAN / WAN khác). UEM đã thu hút các doanh nghiệp trên một số mặt trận. 

Các nhóm CNTT có thể hợp nhất các nhóm riêng biệt (nhóm "di động" và "PC") để hoạt động hiệu quả hơn. Chính sách bảo mật có thể dễ dàng được áp dụng hơn trên nhiều loại thiết bị từ một bảng số liệu điều khiển duy nhất, cũng có thể đóng vai trò là một chế độ xem duy nhất về trạng thái bảo mật và tình trạng hoạt động (health) của tất cả các điểm cuối của người dùng cuối, từ điện thoại thông minh đến máy trạm. 

Theo Khảo sát Enterprise Mobility Software Decision Maker 2018 của IDC, hơn một nửa số doanh nghiệp Hoa Kỳ đang thí điểm hoặc chủ động chuyển người dùng PC sang nền tảng UEM. Và đến năm 2023, hơn ba phần tư doanh nghiệp cho biết họ hy vọng sẽ có đa số hoặc toàn bộ triển khai PC doanh nghiệp của họ được quản lý bởi các nền tảng UEM.

Đây làIDC MarketScape thứ hai trong một loạt ba dịch vụ phần mềm của nhà cung cấp phân tích xung quanh EMM và UEM cho các trường hợp sử dụng IoT. (IDC MarketScape tiếp theo sẽ cung cấp phân tích cụ thể về phần mềm EMM / UEM cho các trường hợp sử dụng thiết bị IoT / được bảo vệ.) Các nhà cung cấp với dịch vụ trong thị trường UEM cung cấp đường cơ sở mạnh mẽ cho các tính năng quản trị Windows 10 và Mac OS đồng thời hỗ trợ rộng rãi các nền tảng OS di động như iOS và Android. Tiền thân của UEM cũng cung cấp các các tính năng giúp khách hàng thu hẹp khoảng cách giữa nền tảng quản trị vòng đời PC (PCLM) và UEM truyền thống, với sự hỗ trợ cho một số tính năng quản lý PC vốn có và hỗ trợ HĐH cũ.

Những phát hiện chính bao gồm:

  • Mặc dù các nhà cung cấp EMM có thêm khả năng UEM chủ yếu tập trung vào tích hợp Windows 10, nhưng khả năng hỗ trợ rộng hơn cho Apple Mac, cũng như các thiết bị Chromebook mới nổi, cũng đang gia tăng giữa các nhà cung cấp UEM. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ ngày càng tăng đối với các hệ điều hành cũ hoặc cũ hơn.
  • Các mức cơ bản của hỗ trợ Apple Mac OS phổ biến giữa các nhà cung cấp chính và tiên phong với các mức độ hỗ trợ khác nhau dành cho các tính năng và khả năng.
  • Các nhà cung cấp giải pháp PCLM với các dịch vụ UEM cung cấp hỗ trợ OS hợp pháp nhất và các tính năng quản trị, thu hút các doanh nghiệp đang chậm rãi trong việc di chuyển sang Windows 10 ở khả năng mở rộng nhưng vẫn quan tâm tới phát triển 


HÌNH ẢNH IDC MARKETSCAPE

Hình 1: Đánh giá nhà cung cấp phần mềm quản trị thiết bị endpoint hợp nhất toàn cầu IDC MarketScape 

TIÊU CHÍ ĐƯA VÀO DANH SÁCH NHÀ CUNG CẤP IDC MARKETSCAPE 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Do số lượng lớn các nhà cung cấp tham gia vào thị trường UEM, IDC đã mời các nhà cung cấp tham gia dựa trên hai tiêu chí chính

  • Một bộ UEM cung cấp khả năng quản trị, cấu hình và cung cấp phần mềm tích hợp cho thiết bị di động và PC
Doanh thu sản phẩm từ 10 triệu đô la trở lên cho năm dương lịch 2017 (Doanh thu được ước tính vào tháng 4 năm 2018 và có thể khác với các tài liệu chia sẻ của nhà cung cấp sắp tới.)

Ngoài các công ty được mô tả trong nghiên cứu này, còn có một số công ty khác trong thị trường EMM với các sản phẩm tương đối không đáp ứng các tiêu chí đưa vào của nhà cung cấp cho nghiên cứu này. Chúng bao gồm Amtel, Baramundi Software, CA Technologies, Quest Software, Micro Focus, Snow Software và Symantec.

TƯ VẤN CHO NGƯỜI MUA CÔNG NGHỆ 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nghiên cứu này đã phân tích và đánh giá các nhà cung cấp trên một loạt các tiêu chí tập trung vào khả năng và chiến lược. Người mua công nghệ nên đánh giá các nền tảng UEM cho trọng lượng tương đương với quản trị thiết bị di động và PC.  

Các tổ chức có nền tảng PCLM được cài đặt với khả năng quản lý di động doanh nghiệp mở rộng phải xác định xem chức năng đó có đáp ứng tất cả các nhu cầu quản trị di động trong tương lai hay không nếu các giải pháp UEM mới được xem xét. Tương tự, người dùng EMM đang cân nhắc chuyển sang UEM phải đánh giá khả năng PCLM của nền tảng sẽ hỗ trợ các yêu cầu quản trị máy tính khách hàng ngắn và dài hạn tốt như thế nào. 

Các yêu cầu hỗ trợ đa nền tảng (Windows, Mac OS và trong tương lai là Chrome OS) của các nhà cung cấp UEM phải được đánh giá dựa trên môi trường PC hiện tại và dự đoán trong tương lai.


Các biện pháp chính để thành công

  • Hỗ trợ lõi cho các hệ điều hành PC chính. Ngoài tính năng EMM, người mua công nghệ sẽ tìm đến các nền tảng UEM hỗ trợ tất cả các chức năng cốt lõi cho cấu hình HĐH PC, cập nhật và vá lỗi phần mềm, tạo / thực hiện chính sách, cấu hình bảo mật cấp thiết bị và các quyền điều khiển.
  • Các giao diện quản trị và điều khiển hợp nhất.Khái niệm "một ô kính" tồn tại mãi mãi trong quản trị CNTT. Các nền tảng UEM hợp nhất và kết hợp việc tạo chính sách, cấu hình và quản trị bảo mật cho PC và điện thoại di động sẽ giúp các tổ chức thống nhất một địa điểm tập trung cho các tác vụ quản trị thiết bị điểm cuối, giảm kích hoạt dự phòng và tăng hiệu quả quản trị máy tính tổng thể của người dùng cuối. 
  • Danh mục đầu tư mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CNTT liền mạch và bổ sung. Các giải pháp như quản trị tài sản CNTT, PCLM, máy tính ảo (VCC) và quản lý truyền ảnh / quản lý hệ thống quản lý VCC, quản lý nhận dạng và truy cập và giải pháp bảo mật thiết bị điểm cuối PC là những bổ sung mạnh mẽ cho việc cung cấp dịch vụ UEM tổng thể.
  • Chức năng quản trị ứng dụng PC/di động.Ngành công nghiệp đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa quản trị và cung cấp ứng dụng điểm cuối truyền thống và hiện đại. Ngành công nghiệp đang hướng tới việc triển khai các ứng dụng Windows hiện đại thông qua các phương pháp định hướng EMM / MAM (tức là, các cửa hàng ứng dụng doanh nghiệp hợp nhất và tải xuống / cung cấp ứng dụng qua mạng). Tuy nhiên, ngay cả các triển khai Windows 10 quy mô lớn vẫn sẽ yêu cầu các mô hình cung cấp ứng dụng cũ hơn như phân phối và cài đặt ứng dụng .EXE, .MSI hoặc.ZIP.
  • Khả năng mở rộng và các tính năng cung cấp trên nền tảng đám mây. Nền tảng đám mây là tương lai của thị trường UEM vì hầu hết các nhà cung cấp cung cấp một số mức độ của mô hình phân phối này. UEM dựa trên SaaS hay nền tảng đám mây phù hợp với sự kết hợp di động / đám mây của điện toán di động doanh nghiệp, cho phép các doanh nghiệp triển khai linh hoạt các tính năng quản trị thiết bị di động và PC mọi lúc mọi nơi. Điều này cũng cho thấy PC sử dụng từ các yêu cầu vốn có để quản trị thiết bị điểm cuối như kết nối tên miền Active Directory hoặc kết nối LAN / WAN. Môi trường lai (Hybrid) vẫn là một khía cạnh quan trọng của UEM vì nhiều tổ chức vẫn yêu cầu một số kịch bản triển khai theo mô hình cài đặt on-premise, đặc biệt nếu họ đang hỗ trợ cả các hệ điều hành PC cũ và mới hơn, đó là trường hợp của đại đa số các doanh nghiệp.
  • Các mô hình giá cả linh hoạt và hướng tới người dùng. Người dùng cuối truy cập các ứng dụng và tài nguyên của doanh nghiệp từ nhiều thiết bị, bao gồm cả thiết bị di động và PC. Các mô hình định giá của nhà cung cấp xung quanh việc quản lý nhiều loại thiết bị điểm cuối này sẽ hướng đến việc định giá dựa trên người dùng thay vì mô hình định giá theo mỗi thiết bị, điều mà các doanh nghiệp khó có thể định hình việc mở rộng theo góc nhìn chi phí.
  • Triển khai/hỗ trợ các tổ chức được xây dựng dành cho UEM. Các doanh nghiệp quan tâm đến việc triển khai UEM sẽ yêu cầu các chuyên gia về phạm vi dự án và lập kế hoạch, triển khai và hỗ trợ liên tục cho PC và thiết bị di động trên một nền tảng quản lý.

THÔNG TIN ĐỐI TÁC
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phần này giải thích ngắn gọn các quan sát chính của IDC dẫn đến vị trí của nhà cung cấp trong IDC MarketScape. Mặc dù mọi nhà cung cấp được đánh giá theo từng tiêu chí được nêu trong Phụ lục, mô tả ở đây cung cấp một bản tóm tắt về các điểm mạnh và thách thức của nhà cung cấp.

ZOHO
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Zoho là một Major Player trong IDC MarketScape 2018 cho phần mềm UEM. Bộ phận ManageEngine của công ty cung cấp giải pháp UEM trong nền tảng Desktop Central, vòng đời PC, tài sản CNTT và nền tảng quản lý ServiceDesk hỗ trợ quản lý ứng dụng và thiết bị di động thông qua bộ tính năng tích hợp. Desktop Central và Mobile Device Manager (nền tảng EMM độc lập, riêng biệt) cũng có thể tích hợp (nếu được triển khai riêng) để tập trung quản lý điểm cuối.


ĐIỂM MẠNH CỦA MANAGEENGINE
-----------------------------------------------------------------------------------------------
ManageEngine Mobile Device Manager hỗ trợ nhiều loại điểm cuối, từ PC khách (Mac, Windows 7, 10 và di sản) đến Linux. Điều này cho phép ManageEngine giải quyết một loạt cơ hội quản lý thiết bị đơn mục đích và IoT trong khi định vị tốt các máy khách của mình để di chuyển điểm cuối thống nhất trên một hệ thống đã được tích hợp tốt.
Desktop Central có khả năng quản lý Mac mạnh mẽ, với sự hỗ trợ cho quản lý bản vá Mac OS, kịch bản cấu hình, hỗ trợ cấu hình, điều khiển / hỗ trợ từ xa, quản lý tài sản và phân phối phần mềm dựa trên mẫu.
ManageEnginecung cấp khả năng điều khiển đơn mạnh mẽ cho tất cả các chức năng quản lý thiết bị (iOS / Android, Windows / Mac và Linux - một hệ điều hành máy tính để bàn hiếm hoi được các nhà cung cấp hỗ trợ trong nghiên cứu này) bao gồm theo dõi và quản lý thiết bị, cấu hình và ứng dụng bảo mật và ứng dụng chính sách.


THÁCH THỨC
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mặc dù các sản phẩm ManageEngine có thể được triển khai từ đám mây hoặc tại cơ sở, bộ tính năng lại khác và phần lớn các triển khai sản phẩm ManageEngine là tiền đề ngày hôm nay. Điều này đi ngược lại với cách tiếp cận thị trường chung của công ty mẹ Zoho với tư cách là nhà cung cấp sản phẩm SaaS.


THƠI ĐIỂM NÀO BẠN NÊN SỬ DỤNG MANAGEENGINE ZOHO
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hãy xem xét Zoho ManageEngine khi tổ chức của bạn đã được chuẩn hóa trên ManageEngine Desktop Central và Mobile Device Manager Plus, từ bàn dịch vụ và / hoặc phối cảnh nền tảng PCLM. Hội tụ tính di động và quản lý PC cho một nhóm, hoặc thậm chí là cá nhân, là phổ biến giữa các SMB và doanh nghiệp vừa. Bảng điều khiển ManageEngine hội tụ cho nhiều loại hệ điều hành / thiết bị rất quan trọng đối với nhân viên CNTT tinh gọn về mặt quản lý nhiều thiết bị người dùng cuối và môi trường người dùng có ít tài nguyên hơn.

PHỤ LỤC

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tìm hiểu đồ thị IDC MarketScape Graph

Với mục đích của phân tích này, IDC đã chia các biện pháp chính tiềm năng để thành công thành hai loại chính: tính năng và chiến lược.


Định vị trên trục y phản ánh khả năng và thực đơn dịch vụ hiện tại của nhà cung cấp và mức độ phù hợp của nhà cung cấp với nhu cầu của khách hàng. Danh mục năng lực tập trung vào khả năng của công ty và sản phẩm hiện nay, tại đây và ngay lúc này. Trong danh mục này, các nhà phân tích của IDC sẽ xem xét khả năng xây dựng / phân phối các tính năng của nhà cung cấp cho phép nhà cung cấp thực hiện chiến lược đã chọn trên thị trường tốt đến mức nào.


Định vị trên trục x hoặc trục chiến lược, cho biết chiến lược trong tương lai của nhà cung cấp liệu có phù hợp với những gì khách hàng sẽ yêu cầu trong ba đến năm năm hay không. Danh mục chiến lược tập trung vào các quyết định cấp cao và các giả định cơ bản về dịch vụ, phân khúc khách hàng, kế hoạch kinh doanh và tiếp thị trong ba đến năm năm tới.


Kích thước của các điểm đánh dấu nhà cung cấp riêng lẻ trong IDC MarketScape thể hiện thị phần của từng nhà cung cấp riêng lẻ trong phân khúc thị trường cụ thể được đánh giá.

Phương pháp IDC MarketScape 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lựa chọn tiêu chí, trọng số và các điểm số của nhà cung cấp IDC MarketScape thể hiện sự đánh giá của IDC được nghiên cứu kỹ về thị trường và các nhà cung cấp cụ thể. Các nhà phân tích của IDC điều chỉnh phạm vi các đặc điểm tiêu chuẩn theo đó các nhà cung cấp được đo lường thông qua các cuộc thảo luận, khảo sát và phỏng vấn có cấu trúc với các nhà lãnh đạo thị trường, người tham gia và người dùng cuối. 


Trọng số thị trường dựa trên các cuộc phỏng vấn người dùng, khảo sát người mua và đầu vào của một hội đồng đánh giá của các chuyên gia IDC ở mỗi thị trường. Các nhà phân tích của IDC dựa trên điểm số của nhà cung cấp riêng lẻ và cuối cùng là vị trí của nhà cung cấp trên IDC MarketScape, về các cuộc khảo sát và phỏng vấn chi tiết với các nhà cung cấp, thông tin có sẵn công khai và trải nghiệm của người dùng cuối nhằm đưa ra đánh giá chính xác và nhất quán về từng đặc điểm, hành vi của nhà cung cấp và khả năng.


Định nghĩa thị trường 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phần mềm quản trị thiết bị điểm cuối hợp nhất và giải pháp SaaS cung cấp thay đổi, cấu hình, tuân thủ, theo dõi tài sản và phân phối phần mềm cho máy trạm, máy desktop, thiết bị di động và một số thiết bị IoT (ví dụ: thiết bị và hệ thống mà nhân viên, khách hàng hoặc người khác tương tác, nhập / lấy thông tin). 


Các giải pháp UEM cũng quản trị một số tài sản phần cứng và phần mềm ngoại vi nhưng không phải là thiết bị mạng, bộ lưu trữ hoặc hệ thống máy chủ. UEM bao gồm các công nghệ và sản phẩm trước đây được phân loại là quản trị vòng đời PC, cũng như quản trị tài sản CNTT liên quan đến các thiết bị máy tính của người dùng cuối. Các giải pháp UEM cũng bao gồm một số chức năng phân phối phần mềm liên quan đến các ứng dụng của người dùng cuối và thiết bị điểm cuối - PC cố định / di động, thiết bị di động (tức là điện thoại thông minh / máy tính bảng) và một số thiết bị điểm cuối IoT liên quan đến phần mềm và hệ điều hành thiết bị của người dùng cuối. Công nghệ quản trị và cấu hình thiết bị di động cũng thuộc ô UEM. 


Các chức năng mở rộng của các giải pháp trong quản trị di động doanh nghiệp (EMM, thị trường cạnh tranh IDC) như bảo mật mạng, quản trị bảo mật và lỗ hổng, quản trị / bảo mật nội dung di động và truy cập từ xa không phải là một phần của thị trường chức năng UEM.

GIỚI THIỆU VỀ IDC

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

International Data Corporation (IDC) là nhà cung cấp hàng đầu toàn cầu về thông tin thị trường, dịch vụ tư vấn và sự kiện cho thị trường công nghệ thông tin, viễn thông và công nghệ tiêu dùng. IDC giúp các chuyên gia CNTT, giám đốc điều hành doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư đưa ra quyết định dựa trên thực tế về mua hàng công nghệ và chiến lược kinh doanh. Hơn 1.100 nhà phân tích IDC cung cấp chuyên môn toàn cầu, khu vực và địa phương về các cơ hội và xu hướng công nghệ và công nghiệp tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới. Trong 50 năm, IDC đã cung cấp những hiểu biết chiến lược để giúp khách hàng của chúng tôi đạt được các mục tiêu kinh doanh chính của họ. IDC là công ty con của IDG, công ty nghiên cứu, truyền thông và sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới.


Nguồn: ManageEngine

HAU, Luu Van